Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Chia sẻ về các chính sách nhập cư mà bạn nên biết khi du học Úc

Có rất nhiều người đi du học Úc 2017 và có mong muốn được nhập cư tại Úc. Thế nhưng bạn đã biết những thông tin cụ thể về chính sách nhập cư tại Úc chưa. Qua bài viết này, chúng tôi rất mong muốn được chia sẻ với bạn những kinh nghiệm và kiến thức về chính sách an nhập cư Úc mà bạn có thể tham khảo.


Để được nhập cư tại Úc, bạn cần phải có thường trú nhân – Permanent Resident (thường gọi là PR). Sau khi bạn đã nắm trong tay PR thì coi như việc di trú của bạn đã gần như hoàn tất, vì với visa PR bạn có đầy đủ mọi quyền của một công dân Úc: được hưởng medicare (chính sách chăm sóc sức khỏe miễn phí của chính phủ), được ưu đãi mua nhà, ưu đãi học hành,… chỉ thiếu duy nhất một quyền so với công dân Úc, đó là quyền bầu cử.

Bạn sẽ được quyền đăng ký để nhập tịch sau khi giữ PR 1 năm (và đã ở Úc được liên tục 4 năm gần nhất), sau khi nhập tịch thì bạn chính thức trở thành công dân Úc và có đủ mọi quyền bình đẳng như mọi công dân khác.



Có một số hướng đi mà bạn có thể lựa chọn:

1. Skilled Migration

Đây là diện phổ biến nhất dành cho các bạn có trình độ và bằng cấp đủ tiêu chuẩn nếu muốn được định cư tại Úc. Hiểu nôm na là nước Úc có chính sách thu hút người tài để xây dựng đất nước cùng họ.

Nước Úc sẽ tính điểm nhập cư (gọi là Points Test), theo đó họ sẽ đưa ra nhiều tiêu chí để tính điểm như tuổi, tiếng anh, số năm kinh nghiệm, số năm đã ở Úc, bằng cấp… rồi dựa trên hệ thống điểm này sẽ xét duyệt xem bạn có đủ tiêu chuẩn để viết một đơn Expression of Interest (EOI) để vào một danh sách xét duyệt (pool) không. Mỗi năm chính phủ sẽ có những chỉ tiêu về số lượng người được phép nhập cư cho từng ngành (quota), họ sẽ xét trong danh sách này theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp.

>>>Góc chia sẻ: bạn có thể tham khảo thêm các thủ tục du học Úc 2017 tại đây.

2. Diện công ty bảo lãnh

Nếu như bạn đi theo diện này thì bạn gần như không cần phải lo lắng gì cả vì tất cả đã có công ty lo cho bạn.


Bước 1. Công ty nộp đơn xin được bảo lãnh

Ở bước này, công ty sẽ phảo giải trình với bộ di trú việc vì sao cần một người nước ngoài vào làm.

Bước 2. Công ty tiến cử bạn

Nếu như bước 1 công ty bạn đã thành công trong việc xin cấp phép thì bước này công ty sẽ đề cử bạn như một ứng cử viên tốt nhất. Và sẽ có rất nhiều các thủ tục chứng minh trong bước này.

Bước 3. Bạn nộp đơn xin bảo lãnh

Trong bước này bạn sẽ là người nộp đơn xin bảo lãnh và sẽ có các chứng minh mà bạn cần trải qua, đó là: chứng minh kỹ năng, trình độ tiếng Anh, hồ sơ tư pháp.

Sau khi nộp hồ sơ thì bạn chờ bộ di trú xét duyệt.


3. Đi học và xin định cư

Thật ra đây không hẳn là một hướng khác mà chỉ là một sự chuẩn bị cho 1 trong 2 con đường bên trên. Cụ thể thì chọn học ngành phù hợp với nhu cầu nhập cư của Úc và sau đó đi theo dạng Skilled Migration hoặc sau khi học xong thì tìm công ty làm việc để đi theo dạng công ty bảo lãnh.

Với những chia sẻ của chúng tôi, hy vọng bạn đã có thể hiểu sơ qua về việc định cư tại Úc. Chúc bạn luôn thành công trên con đường mình đã chọn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét